Phong Tục Đón Giáng Sinh Của Một Số Nước Trên Thế Giới

giang sinh the gioi

Tại Việt Nam, đêm 24 là một đêm tuyệt vời cho tất cả mọi người, từ các ngôi nhà thờ trang trí lung linh với không khí trang nghiêm của đêm cầu nguyện, đến từng ngóc ngách của đường phố rộn ràng tấp nập, mọi người cùng dắt tay nhau hòa chung vào dòng người tấp nập trên những con đường phố… hòa chung nhịp đập niềm vui và hạnh phúc mừng Chúa giáng sinh của người Công Giáo, mọi người đều giành chọn cho mình những khoảnh khắc thiêng liêng không khác gì thời gian đón giao thừa, cùng đem lại những ưu tư, mong ước và niềm vui chia sẻ với bạn bè, người thân.. Và trên thế giới thì phong tục đón giáng sinh của các nước bạn thì sao!? cùng Tạp Chí Nhà Xinh tìm hiểu sơ quá nhé.

Phần Lan :
Trước đêm Giáng Sinh, người dân Phần Lan có tục lệ đi sauna tắm hơi. Vào ngày Giáng Sinh, hầu hết mọi người đều đến nhà thờ, sau đó đi thăm mộ những người thân trong gia đình để tưởng nhớ người đã khuất. Ở Phần Lan, mọi việc trong ngày noel sẽ được chuẩn bị rất ký trước đó để đảm bảo mọi người có một đêm tuyệt vời. Trong đêm Giáng Sinh, mọi thành viên trong gia đình thường sẽ quây quần bên bữa tối với các món ăn truyền thống: thịt heo bỏ lò, khoai tây nghiền, cá hồi, cháo đặc và gà tây.

ga tay

Ông già Noel Phần Lan luôn ghé thăm mọi nhà bằng cửa chính, và ông luôn hỏi các bé có ngoan không trước khi tặng quà cho chúng.

Ukraina
Có những điều khác biệt thú vị ở Ucraina, ngày giáng sinh chính thống không phải là ngày 25-12 mà là ngày mùng 7-1 hàng năm, ông già Noel đến thăm trẻ em bằng chiếc xe trượt tuyết do 3 con tuần lộc kéo, chứ không phải bằng 6 con như thường lệ. Ông già Noel không đi một mình nhưng sẽ đi cùng một cô bé tên là “công chúa bông tuyết” vì cô mặc y phục màu xanh bạc và đội một chiếc mũ bông tuyết trắng.

co be bong tuyet

Thụy Sĩ
Bỏ qua những cỗ xe kéo bằng tuần lộc thần thánh, ông già noel sẽ đi trên những chiếc xe bus màu đỏ và cùng trẻ em đi xung quanh thành phố, hát hò với chúng và trao cho chúng một chiếc giỏ đầy kẹo.

Australia
Đúng theo phong cách Úc, xe trượt tuyết của ông già Noel được kéo bởi 8 con kangguru trắng chứ không phải là tuần lộc như ở các quốc gia khác. Một trong những sự kiện không thể thiếu trong những ngày này là đêm đốt nến hát thánh ca (Carols By Candlelight). Sự kiện này bắt nguồn từ thành phố Melbourne vào năm 1937 và được duy trì cho đến ngày nay. Hàng nghìn người tụ tập cùng hát vang những bài Thánh ca với ngọn nến trong tay, truyền đi thông điệp và ước nguyện thế giới được an bình và hạnh phúc sẽ ngự trị tại mọi gia đình.

nen thanh ca

New Zeland

Giáng Sinh ở New Zeland bắt đầu vào giữa mùa hè. Vì thế thay vì những đồ uống ấm áp như mùa đông, ông già noel và mọi người sẽ thưởng thức những cốc bia mát lạnh. Nhiều gia đình đi picnic hay tắm biển vào chiều Giáng Sinh. Họ thích dùng thịt xông khói hơn là một con gà tây nóng hổi theo truyền thống.

Anh

Trẻ em ở Anh thường viết những lá thư ghi những mong muốn và ước nguyện cho ông già noel, và ném chúng và lò sưởi. Chúng tin rằng những lá thư sẽ theo đường ống khói bay đến Bắc Cực là nơi ở của ông già Noel.

pudding

Vào bữa tối, món ăn chính là gà tây nướng với khoai tây và các loại củ đặc trưng ở Anh. Tráng miệng bằng bánh pudding hay trifle. Chiếc bánh pudding với những “điều đặc biệt” ẩn giấu trong nhân bánh, có khi là hạt đậu, lúc lại là một đồng xu, được cho là sẽ mang lại may mắn cho người nhận được nó.

Nhật Bản
Lễ Giáng Sinh đầu tiên được tổ chức tại Nhật vào năm 1552. Khi đó chỉ có những người theo Đạo Thiên Chúa mới tổ chức Giáng Sinh. Những năm gần đây, Giáng Sinh đã trở thành một trong những ngày lễ lớn ở Nhật Bản, ngày càng có nhiều người coi đây là một ngày lễ thực sự. Họ trang trí nhà cửa, cây thông, tặng quà cho người thân và ăn những bữa ăn đặc biệt. Đường phố Nhật Bản vào những ngày này cũng được trang hoàng rất lộng lẫy với cây thông, người tuyết và ông già Noel kèm theo nhiều đồ trang trí khác. Một số nơi đặc biệt còn được trang trí hệ thống đèn rực rỡ..

Santa Kurohsu là cách người Nhật gọi ông già Noel của mình, đây là nhân vật đặc biệt vào dịp lễ Giáng sinh. Ông là hình ảnh cho người đàn ông tốt bụng, mang trên vai một túi to chứa nhiều món quà bất ngờ để dành tặng cho những trẻ em ngoan, đặc biệt ông có đôi mắt ở đằng sau gáy nhờ vậy ông có thể quan sát mọi đứa trẻ vây quanh mình, những trẻ không ngoan sẽ không được tặng quà. Tuy nhiên tại Nhật Bản còn có một vị thần được biết đến với cái tên Hoteiosho, ông rất giống với ông già Noel ở các nước Phương Tây. Đây cũng là thời điểm mà người Nhật thỏa sức mua sắm. Họ xem đêm Noel là thời điểm thích hợp nhất trong năm để mua kim cương và các món quà trang sức khác tặng người yêu.

Thụy Điển
Công chúa tuyết độ tuổi từ 8 – 11 sẽ giúp ông già Noel giao quà cho những trẻ ngoan. Từ sớm ngày Noel, cả nhà thờ được thắp sáng bằng nến để phục vụ lễ Giáng Sinh

Italy
Ở Ý, những nhạc công sẽ chơi những bài hát truyền thống bằng nhạc cụ Zampogna, một loại nhạc cụ giống như chiếc kèn túi, để chào mừng lễ Giáng Sinh. Món bánh kẹo Giáng Sinh được ưa thích là kẹo nuga hay còn gọi là kẹo Torrone và bánh Pandoro có hình ngôi sao, bánh hoa quả Panettone đặc biệt. Bọn trẻ sẽ được nhận quà trong lễ Hiển linh vào ngày 6 tháng giêng khi La Befana – một bà phù thuỷ tốt bụng vào nhà qua đường ống khói và nhét đầy những món quà thú vị vào những chiếc tất hoặc là những viên than đá nếu chúng là những đứa trẻ chưa ngoan. Đêm hôm sau lễ Noel, không phải ông già Noel mà là bà lão mang tên Strega Buffana đến thăm và tặng quà cho trẻ.

noel the gioi

Bọn trẻ tin rằng bà bay trên chiếc cán chổi và chỉ tặng quà cho trẻ ngoan, còn trẻ không ngoan sẽ bị bà phạt nặng. Người Ý thường gửi tặng đậu khô cho một số người bạn thân thiết của mình để họ nấu món súp đậu lăng. Đây là món súp bình dân nhằm nhắc nhở mọi người nhớ về thuở hàn vi. Ăn món súp trên sẽ giúp đem lại những điều tốt lành và thịnh vượng cho một năm mới.

Mexico
Lễ hội Las Posadas, kéo dài suốt 9 đêm, là một phần quan trọng của lễ Giáng Sinh ở Mexico. Posada, là một nhóm bao gồm cả người lớn và trẻ em, hoá trang thành những nhân vật trong câu truyện đêm Giáng Sinh, diễu hành diễn tả lại cảnh Thánh Giuse và Đức Mẹ đi tìm nơi trú chân tại Bethlehem. Đoàn diễn hành tiến đến ngôi nhà được chọn trong đêm đó, những người hành hương hỏi xin một chỗ nghỉ. Khi những người chủ nhà đồng ý cho họ vào, tất cả mọi người bắt đầu buổi lễ với nhạc, thức ăn vả có thể có cả pháo bông. Trẻ em có thể dùng giày thay vớ để đựng quà. Đêm Noel, từng nhóm đồng ca sẽ cầm nến và lắc chuông rảo bước khắp các nẻo đường đến khi tới nhà thờ địa phương.

          s.t
Tạp Chí Nhà Đẹp