Sửng sốt với lời khai của bị cáo trong vụ sập giàn giáo Formosa

Sáng 16/2, TAND Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sập giàn giáo Formosa

Theo đó 4 bị cáo: Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi) cùng quốc tịch Hàn Quốc; 2 nghi can Việt Nam là Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi), trú tại thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi), trú tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) bị xét xử vì “vi phạm quy định về an toàn lao động” gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, 3 trong 4 bị cáo đã khai nhận chưa từng được học gì về lĩnh vực xây dựng (?!). Sự thú nhận này, khiến nhiều người dự tòa sửng sốt.

Theo đó, chỉ có bị cáo Kim khai từng học tại một trường đại học xây dựng ở Pusan (Hàn Quốc). Trước khi xảy ra sự việc sập giàn giáo, Kim làm việc trong lĩnh vực xây dựng, bị bắt vào ngày 19/5/2015. Bị cáo Lee trình độ mới học hết lớp 9. Trước khi phạm tội, Lee làm công việc về bê tông, cốt thép.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn có chuyên môn lại là lĩnh vực công nghệ viễn thông. Trước khi phạm tội, Tuấn làm nhân viên tại Công ty Nibel. Bị cáo Nguyễn Thái Đức cũng thừa nhận, không hề có bằng cấp, chứng chỉ nào về lĩnh vực xây dựng. Khi vào làm công nhân hợp đồng cùng công ty của Tuấn, Đức chỉ vừa làm vừa mò mẫm để học hỏi.

Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ tọa phiên toà kết luận: Để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ sập giàn giáo là do những người quản lý công trình đã bàng quan, vô trách nhiệm, coi thường tính mạng của công nhân, trong khi không hề có chuyên môn nghiệp vụ đào tạo về kỹ thuật trong lĩnh vực xây dựng. Mặt khác, khi công nhân hoảng sợ bỏ chạy dạt sang hai bên cầu thang bộ vẫn chỉ đạo công nhân quay lại làm.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày 16 và 27/12

Theo baoxaydung.com.vn